Khu đất này 11.062,7m2 là đất hương hỏa toạ lạc khu phố 6, phường Thống Nhất, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai có nguồn gốc của Ông Nguyễn Văn Vệ mua trước giải phóng. Ông Vệ là Liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp (Bí danh Nguyễn Thành Phương, ông đã được đặt tên đường tại TP.Biên Hòa). Năm 1978 thửa đất được chia cho hai người con là Nguyễn Thị Kim Hoàng và Nguyễn Mạnh Hà, vợ là Ngô Thụy Hoà. Năm 1984, giải thể tập đoàn để thành lập HTX Gò Me, năm 1988 thực hiện giao đất theo Nghị quyết 10-NQ/TW và Nghị định số 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. 

Bà Ngỗ Thụy Hòa phản ánh với phóng viên Hộp thư VNews: Việc thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu dân cư đường 5 nối dài theo phương thức dùng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng tại phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa do Công ty Xây dựng dân dụng công nghiệp số 2, tỉnh Đồng Nai (Công ty D2D) thực hiện. Bà Hòa cũng khẳng định: Việc đền bù cho gia đình bà chưa thỏa đáng. Cụ thể còn một diện tích lớn chưa được đền bù (đền bù thiếu diện tích) và thiếu xuất tái định cư. Cụ thể 459,3m2 đã xác nhận thu hồi nhưng chưa đền bù (đất này hiện Công ty D2D đang quản lý); đất giao (ông cha, hưởng hỏa để lại) 532,8m2 còn thiếu 46,8m2; quyền lợi khi thu hồi tớ 6656,5m2 đất cho mua 02 lô tái định cư là không đúng.

Bà Ngô Thụy Hòa đã nhiều lần đến Công ty D2D để trình bày, khiếu nại về việc áp dụng tái định cư chưa đúng

Lý giải việc áp dụng không đúng đối với nội dung tái định cư đối với gia đình, bà Hòa cho biết "Căn cứ Quy chế hướng dẫn giải quyết các chính sách với dự án khu dân cư đường 5 nối dài phường Thống Nhất ban hành kèm theo quyết định số 42/2024/ QĐ-GĐ.CT ngày 20/5/2004 của Công ty xây dựng dân dụng công nghiệp số 2. Đối với những hộ giải toả có diện tích đất hương hoả bị thu hồi thì sẽ được chủ đầu tư giải quyết mua thêm một số lô đất không quá 72m2 với giá ưu đãi. Đất thu hồi từ 1000m2 được mua thêm 1 lô, đất thu hồi từ 1000m2 trở lên cứ tăng 1000m2 sẽ được mua thêm 1 lô giá 900.000đ/m2. Gia đình tôi giải toả tổng cộng 6656,5m2 nhưng chỉ được 2 lô thì không đúng."

 

Theo bà Ngô Thụy Hòa theo quyết định của Công ty D2D đến nay gia đình bà vẫn chưa được mua tái định cư theo quyết định của Công ty này?

Theo UBND thành phố Biên Hòa tại công văn số 19455/UBND-KTN ngày 06/12/2023 về việc thông tin xử lý đơn của bà Ngô Thụy Hòa thì: Đối với nội dung đề nghị xác định diện tích đất bồi thường, hỗ trợ và diện tích đất còn lại của thửa đất số 73,77 tờ bản đồ địa chính số 46 phường Thống Nhất thì phần diện tích đã thu hồi chưa đền bù 459,3m2, diện tích đất còn lại 532,8 m2 (nhưng hiện tại 486,3, còn thiếu 46,5m2.

Khu vực thửa đất trước đây của gia đình bà Ngô Thụy Hòa được chụp từ trên cao xuống ngày 18/9/2024
Bà Hòa còn lưu giữ rất nhiều bản đồ qua các thời kỳ để chứng minh diện tích đất của gia đình bà
Thửa đất của gia đình bà Hòa 532,8m2

Nguyên nhân là do xác nhận nguồn gốc chưa đúng dẫn đến việc áp dụng chính sách đền bù chưa thỏa đáng. Qua nhiều năm khiếu nại, đến ngày 29/5/2023, UBND phường Thống Nhất đã có công văn số 299/UBND về việc xử lý đơn của bà Ngô Thụy Hòa đã xác nhận lại nguồn gốc đất, cũng như giải quyết các nội dung vụ việc của gia đình bà. 

Công văn của UBND phương Thống Nhất về việc giải quyết đơn của gia đình bà Ngô Thụy Hòa

Theo văn bản của UBND  phường Thống Nhất, nguồn gốc đất của gia đình bà Hòa: ông Nguyễn Văn Vệ có tờ trích lục địa bộ ngày 07/3/1973. Ông Nguyễn Văn Vệ Là liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp ngày 10/12/1947, ông là Chủ tịch UBND xã Bình Trước, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Nai. Ông Vệ là cha bà Nguyễn Thị Kim Hoàng và ông Nguyễn Mạnh Hà (bà Ngô Thụy Hòa là vợ của ông Hà). Năm 1978, thực hiện chủ trương làm ăn tập thể tại phường Thống Nhất, vận động người dân góp đất vào tập đoàn tham gia sản xuất số 18, 19, 20, khi đó ông Nguyễn Mạnh Hà đưa đất vào làm ăn tập thể tại tập đoàn sản xuất số 20. Năm 1984, thành lập HTX Gò Me trên cơ sở sáp nhập từ ba tập đoàn sản xuất 18, 19, 20 khi đó tập đoàn có chuyển giao cho HTX Gò Me.

Đường Nguyễn Thanh Phương (Biên Hòa, Đồng Nai)

Tại buổi làm việc với phóng viên Hộp thư VNews, ông Phan Văn Thành - Giám đốc HTX Gò Me, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng xác nhận: Nguồn gốc đất là của ông Nguyễn Mạnh Hà và bà Nguyễn Thị Kim Hoàng góp vào hợp tác xã theo chủ trương làm ăn tập thể. Nay ông Hà đã chết, bà Hòa là người thừa hưởng đó... 

Ông Phan Văn Thành, Giám đốc HTX Gò Me làm việc với bà Ngộ Thụy Hòa tại Văn phòng HTX Gò Me

Theo bà Ngô Thụy Hòa: Đến năm 1988, thực hiện giao đất theo Nghị quyết 10-NQ/TW và Nghị định số 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay gia đình tôi vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đây, thửa đất của gia đình có quy hoạch "treo" đã lâu không triển khai, theo tôi được biết nếu sau ba năm không triển khai thì bỏ quy hoạch để người dân không bị hạn chế quyền sử dụng đất, ảnh hưởng quyền lợi của gia đình. Cũng theo bà Hòa: Ngày 18/3/2003, Sở Địa chính - Nhà đất tỉnh Đồng Nai có văn bản số 29/ĐC-NĐ.QHGĐ đã họp thống nhất đề nghị cấp giấy cho các hộ xã viên HTX Gò Me; Công văn số 1311/UBT ngày 02/3/2003 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình xã viên và HTX Gò Me; Thông báo số 305/TB.UBND.VP ngày 18/7/2005 của UBND TP.Biên Hòa đề nghị UBND phường Thống Nhất rà soát các trường hợp không nằm trong quy hoạch Trung tâm hành chính và khu tái định cư thì kiến nghị UBND thành phố Biên Hòa xem xét giải quyết.

Về nội dung lối đi và việc thiếu diện tích của gia đình bà Hòa, UBND phường Thống Nhất đang giải quyết .
Trả lời Truyền hình Thông tấn, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho rằng những nội dung trên thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố Biên Hòa
Đồng chí Trần Thị Song Bình - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc với phóng viên cho biết: Qua rà soát cho thấy đơn của bà Ngô Thụy Hòa thẩm quyền giải quyết thuộc UBND thành phố Biên Hòa. Vụ việc này diễn ra đã nhiều năm mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Sau nhiều lần kiểm tra, xác nhận, đã có nhiều văn bản trả lời của các cơ quan chức năng, tuy nhiên, vụ việc của gia đình bà Hòa chưa được giải quyết triệt để. Trong công văn số 644/UBND ngày 27/9/2024 của UBND phường Thống Nhất về việc trả lời thông tin Trung tâm Truyền hình Thông tấn đã thể hiện trách nhiệm của Phường để vụ việc sớm được giải quyết dứt điểm, không để đơn thư kéo dài./.

Nhóm PV