Lừa đảo đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản để chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Internet 

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Vinacom Việt Nam (Công ty Vinacom) có ngành nghề kinh doanh chủ yếu là cung ứng và quản lý nguồn lao động. Ngày 28/11/2014, Công ty Vinacom được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Tháng 9/2016, Công ty Vinacom ký Hợp đồng lao động với Đào Quốc Vinh (sinh năm 1983, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Nhiệm vụ của Vinh là hỗ trợ Công ty tìm kiếm đối tác có nhu cầu tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam đi lao động tại Nhật Bản để giới thiệu và tư vấn thực tập sinh trong phạm vi đơn hàng.

Đến tháng 6/2019, Đào Quốc Vinh thành lập Công ty cổ phần dịch vụ đầu tư quốc tế Vinacom Việt Nam (Công ty dịch vụ Vinacom) với ngành nghề kinh doanh lĩnh vực đào tạo và thương mại. Công ty không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Ngày 1/7/2019, Công ty Vinacom chấm đứt hợp đồng lao động với Vinh, tuy nhiên vẫn ký biên bản thỏa thuận với nội dung, Vinh tiếp tục tìm kiếm đối tác Nhật Bản có nhu cầu tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam để giới thiệu cho Công ty.

Về phía Vinh, sau khi thành lập công ty của riêng mình, Vinh đã thuê Lương Thị Hoài làm cộng tác viên với mức lương 5 triệu đồng/tháng (không có hợp đồng lao động). Theo thỏa thuận, Hoài có nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu đơn hàng thực tập sinh của công ty cho các lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, thu hồ sơ, thu tiền của các lao động để làm hồ sơ xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Nếu xuất khẩu lao động thành công, Hoài sẽ được Vinh trả thêm tiền hoa hồng.

Quá trình thực hiện công việc được giao, Hoài đã đưa ra thông tin gian dối, giới thiệu với các khách hàng về việc Hoài là nhân viên của Công ty Vinacom, có khả năng đưa người đi lao động tại Nhật Bản theo diện visa với chi phí từ 6.000-7.800 USD/người. Người lao động sẽ nộp tiền thành 2 đợt khi đủ điều kiện ký hợp đồng xuất khẩu lao động và sau khi xuất cảnh. Thời gian xuất cảnh dự kiến từ 4-6 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ và nộp tiền. Hoài trực tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua môi giới.

Từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2020, Lương Thị Hoài đã tư vấn, giới thiệu nhiều đơn hàng đi lao động tại Nhật Bản, trực tiếp nhận 14 bộ hồ sơ và tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Sau khi nhận hồ sơ và tiền của 14 người lao động, Hoài chỉ chuyển 1 bộ hồ sơ và số tiền 10 triệu đồng cho Đào Quốc Vinh. Với 13 bộ hồ sơ và số tiền còn lại, Hoài không liên hệ với cơ quan, tổ chức nào để các bị hại được xuất khẩu lao động theo thỏa thuận, mà chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân.

Quá hạn cam kết, các bị hại không được đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản nên đã làm đơn tố giác hành vi lừa đảo của Hoài tới cơ quan công an./.

Kim Anh