Việt Nam chính thức thương mại hóa mạng 5G

Tháng 4/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600 MHz để phát triển mạng 5G. Sau 6 tháng nỗ lực chuyển bị, tại thời điểm khai trương mạng 5G Viettel, cả nước có hơn 6.500 trạm thu phát sóng (BTS), phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học.

Mạng 5G Viettel có tốc độ có thể đạt từ 700Mbps-1Gb, gấp 10 lần so với 4G và độ trễ truyền dữ liệu thấp, gần như bằng 0. Mạng 5G Viettel triển khai đồng thời 5G trên cả 2 nền tảng kiến trúc 5G NSA (Non-Stand Alone) và 5G SA (Stand Alone).

Đáng nói, 5G SA là mạng 5G thực sự và độc lập hoàn toàn so với công nghệ 4G hiện tại. Ngoài cung cấp các dịch vụ truyền tải dữ liệu tốc độ cao, 5G SA còn đáp ứng yêu cầu độ trễ siêu thấp (khoảng 1ms), tốt hơn nhiều mạng 5G NSA và gấp 20 lần 4G truyền thống. Theo đó, trên nền tảng 5G SA, các dịch vụ yêu cầu sự phản hồi tức thì như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông minh, lớp học thực tế ảo… được triển khai.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chia sẻ: Số lượng hàng nghìn trạm phát sóng 5G được triển khai trong 6 tháng kể từ khi nhận giấy phép là nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Viettel để Việt Nam tiếp tục trong nhóm các quốc gia dẫn đầu trên thế giới về thương mại hóa 5G. 5G tạo điều kiện cho phát triển các ngành kinh tế, tạo sự chuyển dịch cho các ngành như sản xuất, giáo dục, y tế, giao thông logistic… và góp phần nâng cao không gian tăng trưởng của Viettel, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Với 5G SA, nhà mạng Viettel sẽ cung cấp đa dạng dịch vụ cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Nhân dịp khai trương, Viettel công bố 11 gói cước trả trước và 8 gói cước trả sau dành cho khách hàng cá nhân.

Trong đó, có các nhóm dịch data tốc độ cao, cuộc gọi trên 5G SA thông minh có chức năng tự dịch ngôn ngữ, hiển thị phụ đề…; các gói cước tính tiền theo dịch vụ theo nhu cầu ưu tiên về tốc độ cao, độ trễ thấp… Ngoài ra, còn có dịch vụ internet không dây 5G (5G FWA-Fixed Wireless Access) sử dụng thay thế cáp quang đến hộ gia đình; dịch vụ mạng di động dùng riêng (5G Private Mobile Network) với những ưu điểm về độ bảo mật cao, độ trễ thấp, đáp ứng số lượng kết nối lớn… phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp tại các nhà máy, khu công nghiệp, cảng biển… Đặc biệt, với 5G Viettel, mỗi khách hàng sẽ có một không gian số của riêng mình. Tất cả các gói cước 5G đều được Viettel miễn phí lưu trữ dữ liệu đám mây (cloud) và dịch vụ xem truyền hình TV360 4K.

Bên cạnh đó, Viettel phối hợp với các hãng điện thoại thông minh (smartphone) lớn như Apple, Samsung, Xiaomi, OPPO, vivo… để nâng cấp phần lõi thiết bị (firmware), hỗ trợ kết nối 5G SA cho các thiết bị tại thị trường Việt Nam.

Những người đang sở hữu điện thoại hỗ trợ 5G có thể sử dụng ngay dịch vụ mà không phải đổi SIM. Để mua gói 5G Viettel, ngoài các kênh hiện tại, Viettel cho ra mắt Cổng mua sắm tại hub.vietteltelecom.vn giúp mọi người dễ dàng lựa chọn các gói phù hợp theo nhu cầu của riêng cá nhân mình.

Đồng thời, Viettel cũng triển khai chương trình trải nghiệm 5G và cuộc gọi miễn phí cho mọi người. Để đăng ký, người dùng cần soạn tin theo cú pháp “ALO” gửi 191, sau đó nhập tiếp “TN5G” gửi 191. Với gói “ALO”, người dùng sẽ được miễn phí cuộc gọi nội mạng đầu tiên mỗi ngày (tối đa 20 phút) với ưu đãi sử dụng đến hết ngày 18/10/2024. Với gói TN5G sẽ cung cấp cho người dùng 20GB truy cập internet trên hạ tầng 5G trong 10 ngày (2GB/ngày)./.

Ngọc Bích