Theo thông tin cảnh báo, hiện mạng xã hội đang lan truyền trào lưu "bắt pen". Đây không phải là môn thể thao có liên quan tới bóng đá mà là một trào lưu đang được lan truyền trên mạng xã hội TikTok. Trong nhiều clip được đăng tải trên mạng xã hội, khi chơi trò này, một người sẽ ấn mạnh vào hai bên mạch máu cổ của người khác để tìm kiếm cảm giác lâng lâng hoặc "phê pha giả tạo". Người bị "bắt pen" sẽ có tình trạng không tỉnh táo, thậm chí ngất xỉu, khiến người xung quanh phải lay, tát vào mặt để trở lại trạng thái bình thường.

Chú thích ảnhẢnh cắt từ clip Hướng dẫn cách "bắt Pen" lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: hanoicdc.gov.vn

Nguyên nhân sâu xa của trào lưu “bắt pen” là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ muốn thử nghiệm cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Tuy cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm, không thể lường trước được. Một số tác hại của trào lưu “bắt pen” có thể kể đến như thiếu máu não, ngưng tim, chấn thương mạch máu, thần kinh vùng cổ...

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trào lưu “bắt pen” có thể gây ra tình trạng thiếu máu não. Khi thực hiện ấn vào 2 động mạch cảnh vài giây sẽ không gây nguy hiểm nhưng nếu ấn lâu thì có thể gây ra thiếu máu não trầm trọng.

Khi máu không được cung cấp đủ cho não, có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu hoặc thậm chí là tổn thương não. Nguy hiểm hơn, các tế bào não bị thiếu máu 5 phút sẽ không thể phục hồi.

Trào lưu này cũng có thể gây ngưng tim bởi hành động “bắt pen” có thể kích thích một số phản xạ trong cơ thể, dẫn đến ngưng tim đột ngột.

Bên cạnh đó, việc tạo áp lực mạnh lên cổ có thể gây chấn thương cho các cấu trúc xung quanh, bao gồm dây thần kinh và mạch máu và các tổ chức mô mềm xung quanh của người chơi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi tham gia hưởng ứng các trào lưu trên mạng xã hội thì người dùng cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu kỹ tác hại của nó và đặt sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội lên trên hết.

Nói về sự nguy hiểm của trào lưu nêu trên, PGS.Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, kiêm Trưởng Khoa bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 nhận định, có hai hệ thống mạch máu chính để cung cấp máu lên não, bao gồm hai động mạch cảnh (tuần hoàn trước) chịu trách nhiệm 70-80% nhu cầu của não bộ và động mạch sống - nền (tuần hoàn sau) chịu trách nhiệm 20-30% nhu cầu máu còn lại.

Các hệ thống mạch máu phía trước - sau và hai bên được liên kết với nhau qua đa giác Willis (giống như vòng xoay giao thông), nhằm đảm bảo nhu cầu máu lên não luôn ổn định khi một bên bị sự cố.

Tại hai động mạch cảnh trong đoạn cổ còn có xoang cảnh có tác động điều chỉnh nhịp tim và huyết áp. Do vậy hành động ép chặt hai bên động mạch cảnh sẽ gây giảm tưới máu não nghiêm trọng (do chịu trách nhiệm 70 - 80% lượng máu lên não). Nếu bỏ tay nhanh, gây chóng mặt, ngất, mất ý thức thoáng qua.

Trường hợp nếu ép quá lâu, PGS.Thắng cho hay có thể gây đột quỵ do thiếu máu, đặc biệt khi đã có sẵn tình trạng tắc hẹp mạch máu trước đó nhưng không biết hoặc cũng có thể gây ra tổn thương não do hội chứng tăng tái tưới máu.

Trong trường hợp ép quá mạnh tay cũng có thể gây tổn thương động mạch cảnh. Nguy hiểm hơn hết, việc ép cổ gây kích thích xoang cảnh có thể làm chậm nhịp tim và ngưng tim.

"Đây là việc làm nguy hiểm cần phải ngăn chặn trên các mạng xã hội. Nó hoàn toàn không phải là trò chơi để có thể mạo hiểm thử tìm cảm giác", PGS.Thắng nhấn mạnh.

Một số chuyên gia khác cũng cảnh báo khi ấn vào động mạch cảnh một cách đột ngột sẽ có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất, thiếu máu nuôi dưỡng não tạm thời, gây choáng váng, ngã vật ra. Thứ hai, gây một phản xạ đối với động mạch cảnh (được bao bọc hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm), làm ngưng tim đột ngột.

Do vậy chuyên gia khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được thực hiện hành động này. Ngay cả khi đùa nghịch, nếu chẳng may đánh trúng vào động mạch cảnh vùng cổ cũng rất nguy hiểm, có thể gây ngưng tim đột ngột.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cảnh báo, khi hưởng ứng các trào lưu trên mạng xã hội, người dùng cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu kỹ tác hại và đặt sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội lên trên hết./.